1

Button Text! Submit original article and get paid. Find out More

วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ตอนที่ 1 หล่อท่อซีเมนต์สำหรับปลูกมะนาว 28 บ่อ

 หล่อท่อซีเมนต์สำหรับปลูกมะนาว

รูปขนาดหล่อ
สวัสดีครับ บทความนี้เป็นบทความแรกสำหรับเรื่องของการปลูกมะนาวนอกฤดูในบ่อซีเมนต์นะครับ โดยผมค่อยข้างมีงบที่จำกัด เลยได้สำรวจราคา ท่อ+ฝา ตามร้านขายวัสดุก่อสร้างซึ่งในจังหวัดลำพูน พบ

ราคาท่อ 80x40 cm = 170 บาท  (ซึ่งบ้างจังหวัดที่สำรวจผ่านเว็บไซค์ 120-140 บาท)
ฝาท่อก็เช่นกัน        = 170 บาท  (ซึ่งบ้างจังหวัดที่สำรวจผ่านเว็บไซค์ 80-100 บาท)
          ตกชุดละ     = 340 บาท  X  28 (จำนวนบ่อที่ทำ) = 9520 บาท

ผมเลยตัดสินใจหล่อเอง โดยไปยืมเจ้าของโรงเพาะถั่วงอก เขาคิดพิมพ์ท่อละ 20 บาทผมยืมมา 2 พิมพ์เป็นขนาด 80x50 cm

สำรวจขนาดของบ่อที่จะมาทำมะนาวนอกฤดูนั้น ส่วนมากนิยมใช้ขนาด 80x50 และ 100x50 ผมเลือกใช้ตามพิมพ์คือขนาด 80x50 cm

ต้นทุน

     หินลูกลัง 3/4 "               2 คิว    = 500/คิว    รวม   = 1,000 บาท
     ทราย                            2 คิว    = 550/คิว    รวม   = 1,100 บาท
     ค่ารถส่ง                         2 รอบ      200 บาท รวม   = 400  บาท
     ลวดสำหรับทำโครงท่อ      5 กิโล       40/กิโล   รวม  = 200 บาท
     น้ำมันเครื่องเก่า สำหรับทาพิมพ์ท่อ      10ลิตร            = 150  บาท (ใช้จริงไม่ถึง 3 ลิตร)
     ค่าพิมพ์ท่อ                                    20บาท/1ท่อ    = 600  บาท
     ปูนพอตแลน                  15 ถุง         140/1ถุง         = 2,100 บาท
                          
                                                     รวมต้นทุนทั้งหมด = 5,550 บาท

(ปล.ถ้าทำ 23 บ่อใช้หินทราย อย่างละ 1 คิวจะหมดพอดี ผมทำ 28 บ่อทำให้ต้องใช้อย่างละ 2 คิวเหลือหิน ทรายไปทำอย่างอื่นเยอะมาก) 






ภาพแสดงถึงจำนวนปูนต่อบ่อซีเมนต์

อันตราส่วนสผม

มีแตกมั้งเป็นประสบการณ์
         เนื่องจากผมทำ 2 พิมพ์โดยส่วนผสมได้ทดลองกันเองโดยพบว่าใช้ปูน 2 :2: 3 
ขั้นตอนการทำ ทาน้ำมันเครื่องเก่าที่แม่พิมพ์ให้เวลาแกะพิมพ์ออกง่าย จากนั้นก็เทปูนที่สผมลงไปโดยใช้ลวดเป็นวงกลมไว้เป็นโครงยึดไว้ 2 รอบกะระยะเอา ทำตอนเช้า เย็นเเกะ แล้วก็หล่อทิ้งไว้ พรุ่งนี้เช้ามาเเกะ ก็จะได้วันละ 4 ท่อครับ ก็มีแตกเพราะว่าใจร้อนรีบ แกะพิมพ์ตอนแรกๆ ไม่เป็นไรครับถึงว่าเป็นบทเรียน

"  เรียนรู้จากความผิดพลาด"










มาดูส่วนสผม
อัตราส่วนหล่อท่อซีเมนต์

เกี่ยวกับผู้เขียน

"พ่อหนุ่ม เจ้าสำราญ" นามปากกาของผม ผมเติบโตมากับการหาอิสระทางการเงิน จนผมคิดได้ว่าอิสระทางการเงินสำหรับผมไม่ใช่การมีเงินมากๆ แต่การอยู่ดำรงชีวิตโดยพยายามลดค่าของเงินนั้นลง โดยผมเลือกงานเกษตรแบบธรรมชาติเป็นตัวตอบโจทย์ชีวิตให้กับผมนั้นเอง

6 ความคิดเห็น :

  1. คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  2. ดีมากเลยครับ ขอชื่นชม

    ตอบลบ
  3. กำลัง สนใจเลยอ่ะ กะจะปลูกที่ใต้ อ่ะครับ ควรจะปลูกหน้าร้อนหรือฝนดีครับ สำหรับเริ่มต้นอ่ะครับ

    ตอบลบ

General