1

Button Text! Submit original article and get paid. Find out More

วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

เลี้ยงเป็ดไข่ 2 เดือนแรก [เลี้ยงเป็ดตอน1]

      หลังจากโปรเจคมะนาวเสร็จไป ผมก็เริ่มโปรเจคเลี้ยงเป็ดไข่ ให้เหตุผลง่ายๆคือกินง่าย เอาไว้กำจัดหญ้า และสถานที่เหมาะแก่การเลี้ยงไม่ได้รบกวนเพื่อนบ้านแต่โดยได หลายๆคนอาจจะคิดว่าสถานที่ผมเป็นทุ่งนา ป่าวเลยครับผมของเป็นเป็ดไล่สวน ไม่มีหอยเชอรี่ หรือนาไว้ให้เป็ดคราวนี้เราก็ต้องมาพลิกแพลงการเลี้ยงให้เข้ากับสถานที่เรา ว่าเเล้วตามไปดูกัน


           เป็ดที่ผมชื้อมาเลี้ยงเป็นเป็ดแรกเกิดที่คัดจากฟาร์มเป็นเป็ดตัวเมียทั้งหมด 93% ซึ่งเป็ดตามท้องตลาดที่เห็นพ่อค้าขายตามตลาดกับไก่สี นั้นคือเป็ดตัวผู้ที่ถูกคัดออกจากฟาร์มครับแต่ก็อาจมีตัวเมียลดไปประมาณ 1 ในสิบตัวได้อยู่ โดยราคาเป็ดตัวเมียแรกเกิด อยู่ที่  36 บาท ตัวผู้ 12 บาทผมชื้อมาทดลองเลี้ยง 100 ตัวสั่งล่วงหน้าประมาณ 20 วัน รับเป็ดมาเลี้ยง 12 กุมภาพันธ์ (หากใครจะไปรับเป็ดให้ไปรับเช้าที่สุด ไม่งั้นเป็ดอาจจะเหยียบกันตายนะครับ ผมตายไป1 สรุปเหลือ 99 ตัวเลขดี)


การให้อาหาร ในชุดแรกนี้เป็นชุดทดลองโดยตอนนี้ยังไม่ได้เลี้ยงเป็นอินทรีย์ 100 % นะครับ
1.อาหารสำเร็จรูป
2.แกลบ หรือรำอ่อน
3.แหนแดง

ให้ช่วงเช้า และเย็น โดยเริ่มปล่อยเป็ดหลังอาหารเช้าตั้งแต่อายุ 1 เดือนครับ


เกี่ยวกับผู้เขียน

"พ่อหนุ่ม เจ้าสำราญ" นามปากกาของผม ผมเติบโตมากับการหาอิสระทางการเงิน จนผมคิดได้ว่าอิสระทางการเงินสำหรับผมไม่ใช่การมีเงินมากๆ แต่การอยู่ดำรงชีวิตโดยพยายามลดค่าของเงินนั้นลง โดยผมเลือกงานเกษตรแบบธรรมชาติเป็นตัวตอบโจทย์ชีวิตให้กับผมนั้นเอง

0 ความคิดเห็น :

General