1

Button Text! Submit original article and get paid. Find out More

วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ตอนที่ 2 ผสมดินปลูกมะนาว

ผสมดินปลูกมะนาวลงบ่อซีเมนต์

  "ขั้นตอนการผสมดิน และนำดินใส่ท่อผมทำคนเดียวครับ 28 ท่อค่อยๆทำที่ละนิดเเหนื่อยก็พัก ผมถือว่าถ้าเป็นการออกกำลังกายไปในตัว ผมได้ลองทำแกลบดำเอง ได้ไปติดต่อโรงสีต่างๆเพื่อขอชื้อแกลบ แกลบก่อนหน้าเกี่ยวข้าวนั้นหายากมาก แน่นั้นละครับสิ่งที่ผมได้ ไม่ใช่กำไรจากการปลูกมะนาวเป็นแน่ ผมได้รู้จักติดต่อ หรือที่เราเรียกว่าประสบการ์ณนั้นเอง ผมโชคดีที่ยังเป็นเด็กไปไหน เขาก็เอ็นดู แต่บ้างครั้งก็ถูกเอาเปรียบเพราะเราไม่รู้เรื่องอะไร ประสบการณ์จะสอนเราไปเอง "
ทำงานไม่เครียดครับ อิอิ


เนื่องจากขั้นพื้นที่ของผมเป็นพื้นที่ลาดชัน เลยต้องมีการปรับพื้นสำหรับวางท่อซีเมนต์ให้ได้ระดับก่อน ส่วนดินสำหรับผสมดินทั้งหมด 28 บ่อนั้นใช้ดินทั้งหมด 5 คิว

ทุน

     ดินดำรอบแรก      คิวละ 250  3คิว = 750 บาท + (ค่าขนส่ง 200 ลดให้ 150) รวม = 900 บาท
     ดินดำรอบสอง      คิวละ 250  2คิว = 500 บาท + (ค่าขนส่ง 200) รวม = 700 บาท
     แกลบดิบ             1 ลำรถ  =  380 บาท
     แกลบดำ   =  ใช้แกลบดิบเผาทำแกลบดำ
     ขี้แพะ    กระสอบ 30 ไม่รวมค่ากระสอบ จำนวน 3 กระสอบใช้ผสมได้ 6 ท่อ =  100 บาท
     ขี้ม้า   = เอาจากในฟาร์ม
     ใบไม้แห้ง  = กวาดเอาจากในฟาร์ม

รวมต้นทุนผสมดิน = 2,080 บาท + รวมต้นทุนท่อซีเมนต์ =5,550 บาท
 รวมต้นทุนทั้งหมด  = 7,630 บาท
  
ขั้นตอนการสผมดิน


สาเหตุที่เลือกใช้ปุ๋ยคอกหลายชนิดต้องบอกว่าผมทำเป็นกรณีศึกษาควบไปด้วย ผมอยากรู้ว่าขี้ไก่ ที่มีธาติอาหารสูงกว่ามูลสัตว์ชนิดอื่นๆจะทำให้มะนาวบ่อที่ใช้ขี้ไก่จะโตเร็วกว่า บ่ออื่นๆหรือป่าวเสียดายที่ตอนนั้นผมหาขี้วัวไม่ได้บวกกับประหยัดงบเลยใช้ขี้ม้าจากฟาร์มเป็นส่วนมากแต่คงพอจะได้ข้อสรุปอยู่บ้าง โดยช่วงที่ผมปลูก 1-8 เดือนแรก(ไม่นับช่วงทำดอก- ออกผล) ตามหลักทฤษฎีแล้วต้นไม้จะต้องการสารอาหารแต่ละช่วงแตกต่างกันไป เด๋วผลยังไงก็จะเขียนไว้บทความต่อๆไปครับ

ชนิดของมูลสัตว์ ความชื้น (%) ปริมาณธาตุอาหาร
N P2O5 K2O
มูลวัวสด
มูลกระบือสด
มูลกระบือแห้ง
มูลเป็ดสด
มูลเป็ดแห้ง
มูลไก่
มูลค้างคาว
มูลสุกร
อุจจาระหมัก
47
57
10
32
8
9
9
30
-
1.1
1.1
1.0
1.1
0.8
2.7
3.1
1.3
2.2
0.4
0.7
0.7
1.3
1.8
6.3
12.2
2.4
2.1
1.6
1.5
1.7
0.9
0.4
2.0
0.6
1.0
0.7

( ชนวน รัตนวราหะ และ ประเวศ แสงเพชร , 2532 )





ภาพบรรยากาศในช่วงผสมดินต้องขอโทษที่แต่งตัวไม่สุภาพด้วยครับ ขั้นตอนนี้ผมทำคนเดียวหมดนะครับ ผสมดิน นำดินใส่บ่อ ค่อยๆทำวันละนิดครับ เหนือยก็พัก เท่านี้แหละครับเดี่ยวก็เสร็จ



เกี่ยวกับผู้เขียน

"พ่อหนุ่ม เจ้าสำราญ" นามปากกาของผม ผมเติบโตมากับการหาอิสระทางการเงิน จนผมคิดได้ว่าอิสระทางการเงินสำหรับผมไม่ใช่การมีเงินมากๆ แต่การอยู่ดำรงชีวิตโดยพยายามลดค่าของเงินนั้นลง โดยผมเลือกงานเกษตรแบบธรรมชาติเป็นตัวตอบโจทย์ชีวิตให้กับผมนั้นเอง

2 ความคิดเห็น :

  1. สวัสดี ครับ ผมก็ กำลังเริ่มเช่นกัน อยากไปดูและศึกษาเพิ่มเติม ว่ามีการวางแผนอะไร ยังไง และอยากรู้จักกันไว้ ผมก็คนลำพูน ครับ อยู่ป่าซาง

    ตอบลบ
  2. สวัสดีคะ เราก็กำลังเริ่มเช่นกัน...อยากไปดูและศึกษาเพิ่มเติมเช่นกันคะ

    ตอบลบ

General