1

Button Text! Submit original article and get paid. Find out More

วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ตอนที่ 4 ปลูกกล้ามะนาวลงบ่อซีเมนต์


ต้นไม้ที่ดีต้องมีรากที่สมบรูณ์ เช่นเดียวกับประชนชนคือรากฐานของประเทศชาติ

        สำหรับขั้นตอนนี้ ผมมีปัญหาตรงติดที่ว่ากล้ามะนาวหน้าหนาวนั้น ไม่ค่อยมีใครเขาปลูกกัน เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวของเดือนนี้ ทำให้ต้นไม้เกิดจากพักตัว ไม่เหมือนตอนช่วงฤดูฝนที่คนเขาจะแห่ลงปลูกต้นไม้กัน  กล้าที่ผมตั้งใจไว้ที่แรกคือกล้ากิ่งตอน โดยหาร้านที่มีประวัติไว้ใจได้ในเรื่องของสายพันธ์ และก็ได้พันธ์มะนาว แป้นพิจิตร 1 แต่เป็นกิ่งเสียบส้มโอ เลยชื้อมา 20 กล้าส่วนที่เหลือผมใช้ กล้าที่ตอนเอง เป็นพันธ์ตาฮิติ อีก 8 กล้า



         ส่วนวิธีการปลูก ผมขออธิบายก่อนนะครับพอดีผมสืบค้นมาว่าการปลูกมะนาวนั้นมีหลายวิธี และวิธีที่พบหลักอยู่ 2 วิธีคือ
 1.ลงปลูกเลย
 2.ปลูกแผ่ราก

         ซึ่งในสวนมะนาวที่ผมทดลองผมเลือกปลูกทั้ง 2 วิธีครับ กิ่งตอนผมใช้แบบแผ่ราก ส่วนกิ่งเสียบผมใช้แบบลงปลูกแบบธรรมดา ถามว่าทำไมผมถึงปลูกแบบนั้น
1.กิ่งตอน ไม่มีรากแก้ว หากอยู่ในถุงดำนานๆ รากจะเต็มถุงให้รากแล้วจัดใหม่ เพื่อให้รากสามารถเจริญเติบโตได้อีกในบ่อ และยังมีนักวิชาการบ้างท่าน บอกว่า รากตะกูลส้ม หากินไม่ลึก ซึ่งผมก็ขอลองทดสอบทฤษฎีนี้ดู
2.กิ่งเสียบ เนื่องจากมีรากแก้วอยู่แล้ว แล้วอายุในถุงชำรากไม่ได้เต็มลงเลยปล่อยปลูกตามธรรมชาติ


เกี่ยวกับผู้เขียน

"พ่อหนุ่ม เจ้าสำราญ" นามปากกาของผม ผมเติบโตมากับการหาอิสระทางการเงิน จนผมคิดได้ว่าอิสระทางการเงินสำหรับผมไม่ใช่การมีเงินมากๆ แต่การอยู่ดำรงชีวิตโดยพยายามลดค่าของเงินนั้นลง โดยผมเลือกงานเกษตรแบบธรรมชาติเป็นตัวตอบโจทย์ชีวิตให้กับผมนั้นเอง

0 ความคิดเห็น :

General