1

Button Text! Submit original article and get paid. Find out More

วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557

พลังแห่งการอยู่คนเดียว

Mr Kittitee  |  at   01:53  |   |  No comments

   ในยุคที่อะไรเชื่อมต่อเข้าหากันเข้าไปหมด ย่อโลกทั้งใบไว้ในมือ ทำให้เรากลับห่างไกลกับคนรอบข้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตัวเอง ในสังคมที่ขีดให้เรามุ่งหาแต่วัตถุจนลืมหาตัวเอง


รูปภาพมีลิขสิทธิ์
       วันนี้ ก็เป็นอีกวันเปื่อยๆของผม นั่งทำงานวาดรูปการ์ตูนตัวด้านบน ใช้เวลาวาดไม่นานหรอกครับ แต่เวลาคิดภาพแต่ตีความหมายภาพนั้นใช้ความคิดลำดับอยู่สองนาน เรื่องมันมีอยู่เวลาไอเดียสร้างงานของผมมักจะผุดมาในห้วงเวลาที่ตัวผมอยู่คน เดียว อย่างเช่นก่อนนอน ตื่นนอน อาบน้ำ หรือแม้แต่การทำกิจวัตร 

      ด้วยนิสัยที่ไม่ชอบพกโทรสับของผม มันทำให้ผมอยู่กับตัวเองมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเริ่มไม่รับสายบ่อยๆเข้า โทรศัพท์ผมแทบจะเป็นเพียงนาฬิกาปลุกเท่านั้นเอง แต่อย่างหากมีธุระสำคัญ แม่ผมมักจะโทรเข้าหาเพื่อนที่ผมทำงานด้วย เมื่อก่อนผมก็อยากทำแบบนี้นะแต่ติดว่าเราทำงานกับบริษัทต้องพกโทรศัพท์ตลอด แย่จัง^^


        ผมว่าหลักคำสอนของศาสนาพุทธมันเป็นเบสิกของการใช้ ชีวิตที่เรียบง่าย มันเป็นความจริงวะ เรื่องที่ผมพยายามจะพูดไปใจสำคัญมันอยู่ที่ สมาธิบ่อเกิดปัญญา ผมอยากลองยกตัวอย่างบุคคลสำคัญระดับโลกที่พอจะทำให้ผู้อ่านมองเห็นภาพ
   - โทมัส อัลวา เอดินสัน นักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ์เอกของโลก เขาหมกหมุ่นอยู่กับตนเอง ทำงานประดิษฐ์สิ่งต่างๆ เงียบๆในห้องทดลอง  ประจำตลอดชั่วชีวิตของท่าน เขามีความมุ่งมั่นทำงาน ทุ่มเท ทำงานตลอดทั้งคืน จนบางครั้ง ต้องหอบเสื่อหอบหมอนไปนอนในห้องทดลอง บางครั้งมีคนเห็นท่านนั่งคนเดียวเงียบๆ จินตนาการเรื่องราวต่างๆ อย่างเงียบในที่ต่างๆ 

   - อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง เขาชอบทำงานในห้องทำงานคนเดียว เงียบๆ  เขามีสมาธิมากในการทำงานของเขา  มีคนเคยเล่าว่ามีเสียงระเบิดดังหน้าบ้าน เขาก็ยังไม่ได้ยินกับมุ่งหน้าทำงานของตนเองต่อไป 

     - ยอร์ช เบอร์นาร์ด ชอว์ นักประพันธ์ชื่อดังของโลก เขาจะแบ่งเวลาสำหรับตนเองและทำงานเขียนอย่างมีสมาธิ โดยทุกๆวัน เขาจะต้องเขียนหนังสืออย่างน้อยไม่ต่ำกว่าวันละ 5 หน้า ทุกๆวัน 

    - อดอล์ ฮิตเลอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี เขามีความสามารถหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเมือง การพูดโน้มโน้มใจผู้ฟังชาวเยอรมนี การวางแผน การครองใจคน เขามีความชอบหลากหลาย เช่น ชอบเทคโนโลยี ชอบวิทยาศาสตร์ แต่ลักษณะนิสัยของฮิตเลอร์ที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จอย่างหนึ่งก็คือเขาจะเป็นคนที่ให้เวลาแก่ตนเอง อดอล์ ฮิตเลอร์ ชอบที่จะอยู่คนเดียวเงียบๆเพื่อที่จะจินตนาการ เพื่อที่จะคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เขาเป็นคนที่มีกำลังใจสูง ชอบวาดรูป

อ้างอิงจาก ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์(ดร.โทนี่)



       ทั้ง หมดที่ยกตัวอย่าง เกิดจากการการอยู่คนเดียว ในชีวิตประจำวันเราไม่ถึงกลับต้องทำขนาดนั้นก็ได้อาจจะหาเวลาว่างอาทิตละ ครั้ง หรือวันละ 10-30 นาทีเพื่ออยู่กับตัวเอง นั่งพิจารณาเหตุการณ์ชีวิตเรา เราทำอะไรอยู่ ทำเพื่ออะไร ก็แล้วแต่จะคุยกับตัวเองเงียบ ย้ำนะครับว่าคนเดียวไม่ได้มีโทรศัพท์ TV เพลงอะไรมาเกี่ยวข้อง มันคล้ายๆเราหยุดพักร้อนไปเดินชายหาดคนเดียว นั้นเเหละครับเป็นส่วนเวลารีแลกซ์ (Relax)ที่ดีที่สุด 

เกี่ยวกับผู้เขียน

"พ่อหนุ่ม เจ้าสำราญ" นามปากกาของผม ผมเติบโตมากับการหาอิสระทางการเงิน จนผมคิดได้ว่าอิสระทางการเงินสำหรับผมไม่ใช่การมีเงินมากๆ แต่การอยู่ดำรงชีวิตโดยพยายามลดค่าของเงินนั้นลง โดยผมเลือกงานเกษตรแบบธรรมชาติเป็นตัวตอบโจทย์ชีวิตให้กับผมนั้นเอง

0 ความคิดเห็น :

General