1

Button Text! Submit original article and get paid. Find out More

วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ฆ่าหญ้าด้วยน้ำหมักสับปะรด ไร้สารเคมี

ฆ่าหญ้าด้วยน้ำหมัก

สวัสดีครับช่วงปีนี้ สับปะรดราคาตกมาก ผมเลยนำเศษสับปะรดมาหมักไว้ฆ่าหญ้าในช่วงฝน
สูตรที่ผมทำนี้จะไม่มีปุ๋ยเคมีและเกลือด้วยเพราะหากใส่เกลือไปในปริมาณที่มากอาจจะส่งผลให้ดินเค็ม
มาดูขั้นตอนการทำ


วิธีทำ

    - ถังน้ำ หรือโอ่ง ความจุ 200 ลิตร แบ่งเป็น 4 ส่วน
   -  นำสับปะรด หรือผลไม้รสเปรี้ยวที่เตรียมไว้ใส่ลงไป (2 ส่วนของถัง)
   - น้ำตาลทรายแดง 2 กิโล หรือถ้าเป็นกากน้ำตาลใช้ 4 กิโล เทลงในน้ำสะอาด
      30-40 ลิตร ที่ไม่มีคลอลีน คนจนละลายให้เข้ากันดี แล้วค่อยเทลงถัง (1
ส่วนของถัง) 
  -    หมักทั้งหมด 20-30 วัน ก่อนนำมาใช้
(วิธีสังเกตว่าน้ำหมักพร้อมแล้ว บริเวณผิวน้ำหมักจะเกิดฝ้าขาว )

วิธีใช้
- เนื่องจากเราไม่มีส่วนผสมของน้ำเกลือเราจะใช้น้ำหมักในปริมาณที่มาก 1:1 ส่วน
- ฉีดพ่นช่วงแดดแรงๆ  และช่วงนั้นควรไม่มีฝนตก
- ใช้ได้ดีกับหญ้าที่แตกกอใบอ่อน
- กรณีที่เป็นหญ้าแก่ รากลึกให้ไถพวนก่อน พอแต่ยอดใหม่ค่อยพ่นอีกที่


ผลการทดลอง




เกี่ยวกับผู้เขียน

"พ่อหนุ่ม เจ้าสำราญ" นามปากกาของผม ผมเติบโตมากับการหาอิสระทางการเงิน จนผมคิดได้ว่าอิสระทางการเงินสำหรับผมไม่ใช่การมีเงินมากๆ แต่การอยู่ดำรงชีวิตโดยพยายามลดค่าของเงินนั้นลง โดยผมเลือกงานเกษตรแบบธรรมชาติเป็นตัวตอบโจทย์ชีวิตให้กับผมนั้นเอง

0 ความคิดเห็น :

General