1

Button Text! Submit original article and get paid. Find out More

วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

วิธีเพาะกล้าผักสลัด [สวนหลังบ้าน]


ก่อนอื่นจะปลูกอะไรสักอย่างสิ่งแรกที่สำคัญที่สุดคือการมีกล้าที่สมบูรณ์ กล้าที่สมบูรณปลูกอะไรก็งาม
ยิ่งผักสลัดแล้ว ชวงที่ต้องดูแลพิเศษคือช่วงกล้าวันนี้สวนหลังบ้านเราจะมาแชร์ประสบการณ์การเพาะกล้าของทางเราให้ผู้อ่านได้ฟัง

ก่อนอื่นหลังจากเตรียมเดินเพาะลงถาดแล้วนั้น อ่อถาดที่นิยมเห็นเป็นถาม105 หลุมเหมาะสำหรับเพาะกล้าสลัด สลัดจะอยู่ในถาดนี้ประมาณ 15-20 วันขึ้นอยู่กับฤดูแตกต่างกันไป จากนั้นลงดินอีก 25 วันก็พร้อมตัด ฉนั้นผักสลัดอยู่ใน ดิน 25 วันเอาไปวางแผนกันปลูกได้นะครับ

มาถึงขั้นตอนการเพาะ แบบที่1
(สวนหลังบ้านเราใช้ 2 แบบชอบแบบไหนก็เลือกได้เลบจ้า)

เพาะแบบหยอดหลุม
- นำเหม็ดวางบนหลุมกด ไปนิดดดด(นิดหนึ่งจริงๆ) ต้องให้เห็นเมล็ด
- พรมน้ำเบาๆ ขั้นนี้นี้ระวังมากๆ อย่าให้น้ำแรงจะทำให้ให้เม็ดกระเด็น พอพรมแล้วดินในหลุมจะค่อยๆเกือบกลบเม็ดผักสลัด
-วางไว้ที่ร่ม 2 วัน หรือ 48 ชั่วโมง แล้วนำเอามาออกแดด (ห้ามดินแห้งเด็ดขาด)
จะวางไว้ที่ร่มหรือหากระดาษมาปิดช่วง 2 วันแรกก็ได้

ย้ำ 48 ชั่วโมงหรือ 2 วันให้นำออกแดดไม่งั้นต้นสลัดจะยืดดดดดด ไม่สมบูรณ Fail ไปเลย
แนะนำ เพาะช่วงบ่าย-เย็น นับไปอีก2 วัน เช้าอีกวันมาก็นำไปตากแดดอ่อน

ตากแดดอ่อนแค่ไหน ก็ช่วงเช้า ถ้าแดดแรงมากๆให้หาสแลนมาพรางแสง ทางสวนหลังบ้านเรามีโรงเรือนเพาะกล้าเลยดูแลแต่น้ำ
เมื่อกล้าแข็งแรงรดน้ำเช้าเย็น  เย็นนี้ให้ดีควรรดตอนบ่าย3-4 ก่อนแสงอาทิตย์หมดถ้า
แนะนำว่า 105 หลุมก่อนเพาะให้ตรวจสอบความงอกก่อนเช่น เอาเม็ดมาวางเรียง 10 เม็ดในทิชชู ดูว่างอกกี่% จากนั้นก็มาทำควรถาด 105 อาจจะใส่หลุมละ 2 เม็ดไป2 แถวเพื่อเอาไปซ่อมกล้าที่ไม่งอก
เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย สงสัยอะไรถามเข้ามาในเพจได้เลยครับ


-

เกี่ยวกับผู้เขียน

"พ่อหนุ่ม เจ้าสำราญ" นามปากกาของผม ผมเติบโตมากับการหาอิสระทางการเงิน จนผมคิดได้ว่าอิสระทางการเงินสำหรับผมไม่ใช่การมีเงินมากๆ แต่การอยู่ดำรงชีวิตโดยพยายามลดค่าของเงินนั้นลง โดยผมเลือกงานเกษตรแบบธรรมชาติเป็นตัวตอบโจทย์ชีวิตให้กับผมนั้นเอง

0 ความคิดเห็น :

General