1

Button Text! Submit original article and get paid. Find out More

วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560

กากน้ำตาล กับ น้ำตาลทรายแดง อันไหนใช้หมักจุลทรีย์ดีกว่ากัน

สวัสดีคับผู้อ่านทุกท่านวันนี้เกษตรสวนหลังบ้านขอมาพูดถึงเรื่องการใช้กากน้ำตาลกับน้ำตาลทรายแดง มาเทียบกันหมัดต่อหมัดอันไหนดีกว่ากัน

 กากน้ำตาลคืออะไร = กากน้ำตาลคือของเหลือจากการบวนการผลิตน้ำตาลทราย ซึ่งเมื่อก่อนเขาเอาไปทิ้งกัน ลักษณะจะมีกลิ่นหอมๆ ขนเหนียว
น้ำตาลทรายแดง = ก็คือน้ำตาลที่เราใช้ทั่วไปในครัวเรือน

 ระดับความหวานมีการทดลองแล้ว โดยใช้หน่วยเป็นบริก น้ำตาลทรายมีความทรายทั้ง 20กว่าบริก ส่วนกากน้ำตาลมีเพียง 4-5 บริก ดังนั้นความหวานของน้ำตาลทรายจึงมากกว่า ราคา แปลกแต่จริงเมื่อก่อนกากน้ำตาล เอาไปทิ้งที่ไหนคนก็ส่ายหน้าหนี้แต่ตอนนี้พ่อค้าหัวใสเพิ่มราคาขายเป็นขวดลิตร หรือแกลอนมีราคาสูงขึ้นมา กว่าน้ำตาลทราย น้ำตาลทราย กิโลละ 25บาท ส่วนกากน้ำตาล (ประมาณ 2 ลิตร) ขวดละ 30-35 บาท แบบนี้น้ำตาลทรายแดงก็ดีกว่าสิ ก็ถูกในระดับหนึ่ง แต่จริงๆแล้วกากน้ำตาลมันควรจะแจกฟรีกันด้วยซ้ำ

          สวนหลังบ้านเราก็ได้ฟรีจากหมอดินกรมพัฒนาที่ดินซึ่งกากน้ำตาลมันก็ดีข้อดีของมันคือ มันสามารถกลบกลิ่นน้ำหมักซากสัตว์ได้ดีกว่าน้ำตาลทราย และมีกลิ่นหอมกว่า ซึ่งสวนหลังบ้านของเราก็ใช้ทั้งสองอย่างครับ

เกี่ยวกับผู้เขียน

"พ่อหนุ่ม เจ้าสำราญ" นามปากกาของผม ผมเติบโตมากับการหาอิสระทางการเงิน จนผมคิดได้ว่าอิสระทางการเงินสำหรับผมไม่ใช่การมีเงินมากๆ แต่การอยู่ดำรงชีวิตโดยพยายามลดค่าของเงินนั้นลง โดยผมเลือกงานเกษตรแบบธรรมชาติเป็นตัวตอบโจทย์ชีวิตให้กับผมนั้นเอง

2 ความคิดเห็น :

  1. แล้วอันไหนดีกว่าครับถ้าให้เลือกจากความคุ้มค่าถ้าในกณีต้องซื้อ

    ตอบลบ
  2. ก็ยังสรุปไม่ได้ว่าอันไหนดีกว่ากัน่ไหมครับ

    ตอบลบ

General